Cùng với sự hình thành và phát triển của thương mại điện tử, mô hình bán hàng B2C đã nhanh chóng có chỗ đứng vững vàng nhờ những cơ hội mới dành cho cả người bán lẫn người mua. Thế nhưng, mô hình kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng luôn tồn tại những rủi ro và khó khăn riêng của nó mà mô hình Marketplace đã ra đời để giải quyết những vấn đề này.


Vậy Marketplace là gì và tại sao những trang thương mại lớn tại Việt Nam lại áp dụng mô hình này cho doanh nghiệp của mình thì mời bạn cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Marketplace là gì?

B2C (tên tiếng anh đầy đủ là Business to Customer) là hình thức bán hàng giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua mạng Internet. Trong những năm đầu của thương mại điện tử, khá nhiều doanh nghiệp theo đuổi hình thức này nhằm cung cấp cho người mua thêm nhiều cơ hội để tiếp cận đa dang các sản phẩm và dịch vụ hơn. Mặc dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đầu tư kho bãi, dịch vụ online, vận chuyển và chăm sóc khách hàng.

Để tiết kiệm các khoản phí này và đồng thời có thể tạo được doanh thu cho người bán cũng như người mua có cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm hơn thì mô hình thương mại điện tử Marketplace xuất hiện.

Về cơ bản, có thể hiệu mô hình thương mại điện tử Marketplace là một sàn giao dịch giữa bên bán và bên mua được tập trung lại ở một sàn giao dịch, tường là một trang web như Lazada.vn, Tiki.vn,,… để có thể dễ dàng tìm kiếm lẫn nhau.

Lazada – Đơn vị tiên phong áp dụng mô hình Marketplace

Lazada là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình thương mại điện tử Marketplace tại thị trường Việt Nam. Họ đã xây dụng một trang web thương mại B2C chuyên nghiệp kết hợp với dịch vụ hổ trợ khách hàng, tối ưu hoá thao tác đặt hàng, hổ trợ nhiều hình thức thanh toán và đồng thời cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người dùng.

Kết hợp cùng với đó là một chiến lược quảng cáo trực tuyến mạnh mẽ, liên tục và thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá lazada thì đến nay họ đã chiếm được đại đa số niềm tin của người dùng trong nước.

Trước đây, Tiki áp dụng hình thức B2C để hoạt động, tức các sản phẩm sẽ được họ lấy về, lưu kho đồng thời chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra chất lượng, giao hàng, hổ trợ khách hàng,… Mặc dù các sản phẩm được cung cấp bởi Tiki đều được đảm bảo về mặt chất lượng, hổ trợ đổi trả nhanh chóng nhưng các mặt hàng ở Tiki thường không đa dạng và phong phú nếu so với Lazada hay một số trang thương mại điện tử khác.

Ở giai đoạn cuối năm 2017, Tiki đã chuyển mình từ B2C sang Marketplace – hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử tương tự như Lazada, Adayroi thì giờ đây các sản phẩm và dịch vụ của họ đang rất đa dạng và phong phú với hơn 10 ngành hàng.
Cần lưu ý gì khi mua hàng trên Tiki

Trước đây, mọi sản phẩm được bán trên Tiki đều được nhập và kiểm tra chất lượng bởi Tiki nên bạn hoàn toàn có thể an tâm khi mua hàng, tuy nhiên với sự chuyển đổi mô hình sang Marketplace đồng nghĩa sẽ có nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng tại đây.

Chính vì vậy, bạn cần phải cẩn thận xem kỹ thông tin và các nhận xét phía dưới sản phẩm cần mua để tránh các phiền toái không cần thiết, sẽ rất tốn thời gian. Có thể phân biệt dễ dàng giữa hàng hoá được bán bởi Tiki và đơn vị thứ 3 khác bằng cách sau:

Tiki Trading: Các sản phẩm có dòng “Được cung cấp bởi Tiki Trading” đồng nghĩa nó được bán bởi

Đơn vị thứ ba: Các sản phẩm không có dòng Tiki Trading thì nó không được bán bởi Tiki mà do một đơn vị thứ ba khác, có thể là doanh nghiệp hoặc cá nhân đã đăng ký bán hàng trên Tiki với sự tuân thủ đủ đầy các chính sách nghiệm ngặt của Tiki trước khi được mở gian hàng tại trang Tiki.vn. Ví dụ, sản phẩm có dòng LAMINO như hình dưới đây là của doanh nghiệp hợp tác với Tiki.

Khi mua các sản phẩm này, bạn cần xem kỹ các nhận xét và đánh giá của người mua hàng trước đó và đồng thời kiểm tra xem sản phẩm đó có dòng “Tiki hoàn tiền 111% – Nếu phát hiện hàng giả” hay không? Nếu mọi thứ ổn, có thể tiến hành đặt hàng ngay.

Khi mua hàng, bạn cũng đừng quên tìm các chương trình khuyến mãi cũng như mã giảm giá tiki mà GiamGia.Today đã tổng hợp nhé!

Mình đã từng mua hàng ở Lazada, Tiki, Adayroi thì Tiki là trang bán hàng mình ưng ý nhất về chất lượng cũng như thời gian giao hàng.

Lời kết

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây, thế nhưng mô hình Marketplace đã và đang trở nên khá phù hợp với các ông lớn thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam, các trang áp dụng mô hình hình bao gồm cả Lazada, Tiki, Adayroi.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về mô hình mà các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đang áp dụng. Vậy bạn đã từng mua hàng ở trang bán hàng online nào và đâu là nơi bạn cảm thấy hài lòng nhất về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng? Hãy để lại lời bình của bạn trong phần dưới đây nhé!

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN